Stjórnspeki flumbrugangsins: Af forsendunum skuluđ ţér ţekkja ţá

Flumbra er fljótfćr mađur, kjaftaskur.

   Ef nýjar samningaviđrćđur um Icesave hefjast eftir miđjan febrúar nk. eins og allt bendir til ber ađ ţakka og virđa, ekki síst frćkilega framgöngu forseta lýđveldisins sem loksins hjó á hnútinn endalausa ţings og ţjóđar međ frávísun í ţjóđaratkvćđi - og sýnir styrk íslenskrar stjórnskipunar sem međ beinum hćtti verndar óskorađ vald ţjóđar og lýđveldis, rétteins og er höfuđskylda forsetans.

  

Eva Joly er annar haukur í horni ţjóđarinnar sem réttilega skammar próf. Ţórólf Matt í grein í Mbl. í gćr fyrir grein sína í Aftenposten. Prófessorinn sleppur létt međ ţá áminningu.

 

Svavar Gestsson er einn af helstu mćlskufulltrúum gamla Íslands og lét gamm sinn geysa í útvarpi daginn ţaráđur um ţátt sinn í Icesave-samningum, bar hann ţar fimlega af sér allar syndir eins og mćlskufólki er tamt, ósjaldan fullnuma formi og stíl en sjaldnar eđli máls né kjarna máls.

 

Af viđtalinu er ljóst ađ Svavar Gestsson ađalsamningamađur tók ađ sér Icesave-samninga á röngum forsendum og jók flumbrugangi, sbr. alrćmt prívat nennuleysiđ sem ekki hangir yfir smámunum.

   Framganga Svavars í Icesave eltir alkunna stjórnspeki flumbrugangs okkar íslensku ráđherrastjórnsýslu framkvćmdavalds sem svo óţćgilega oft er ţöggunar- og sóunarkerfi flumbrugangs, ekki síst í krísum, tillitslaust á hćfi, hćfni, skilvirkni og fleiri ţćtti góđrar stjórnunarvenju.

  

Stjórnspeki flumbrugangsins ţó einungis einna mest skortur á siđferđisţreki og kurteisi. Skortur á ađferđafrćđi um góđa stjórnunarvenju. Skortur sem leiđir undantekningalaust í ógöngur, sbr.  játningu Sólons, fyrrum bankastjóra Kaupţingsbanka, ţegar hann lét undan starfsbróđur sínum vegna alrćmdrar lánveitingar Kaupţingsbanka til Björgúlfanna, ţegar greiddu kaupverđ Landsbanka Íslands fyrir fáum árum í ríkissjóđ og  sögđu ţá peninga söluhagnađ af sölu bjórverksmiđju sinnar í Pétursborg.

  

Af sama skóla eru afskriftakúnstir, reiki- og reikningslistir núlifandi banka og fjármálastofnana, veđurfrćđi vísitalna verđlags, fornaldardópiđ verđtrygging, hagstjórnarflippiđ gengisflökt krónu og annađ svona alrćmt hagrćnt hćttulegt hryđjuverkadót eins og jarđsprengjur um allt í hagkerfinu.

  

Sannkölluđ ógnaröfl okurlána­starfsemi grćđgi. Árangurinn endalaus eignaupptaka hjá almenningi, einna mest hjá sómakćrri íslenskri millistétt, löngu véluđ í sauđfjárstétt, ţrćla ţrćldómi lánadrottna í samkrulli viđskipta og stjórnmála, síđast í skjóli nćtur smokrađ í spennitreyju gengishruns međ ástarkveđju frá alţingi og ríkisstjórn.

   

Ţau hjú eđlilega óttaslegin síđan síđast potti og sleif međ eldvirkni í jólatré, enn á stórflótta hugleysis frá krónískri verđbólgusýki hagkerfisins ţar sem rót vandans er verđtryggingin; sama skapi ennţá á stórflótta frá nauđsynlegri leiđréttingu húsnćđisskulda landsmanna, nema bíđi niđurstöđu Icesave II, rannsóknarnefndar og saksóknara, úrslita um eignarhald og fjármögnun nýja bankakerfisins, olíuleitarsamnings; kannski er ţví ekki öll von úti enn ađ Eyjólfur hressist...

 

Spurt er: Hvađ gerđi Svavar ađalsamningamađur rangt?

   Svar: Hann gekk út frá ţví eins og fleiri ađ i) 5,55% vextir séu eđlilegir sanngjarnir vextir ef ekki frábćrir súpervextir miđađ viđ vaxtakjör á lánamörkuđum; ii) ađ fastir vextir séu hagstćđari til lengri tíma en breytilegir; iii) ađ afborg­un­ar­laust tímabil í sjö ár sé til bóta; iv) ađ hagvöxtur hérlendis verđi ađ jafnađi ekki minni nćstu áratugi en nćstliđna áratugi.

 

Allt eru ţetta kolrangar villandi forsendur, sbr. eftirfarandi:  

 

i. Innstćđusjóđir, skv. EES-tilskipun, sem áttu ađ tryggja lágmarksinnstćđur innstćđueigenda hjá banka/innlánsstofnun (20.887 evrur pr. reikning í Icesave I og II), njóta sérstakra vaxtakjara, eins og dćmi sanna; kostnađur seđlabanka af seđlaprentun er nćr enginn vegna lána til ţessara skjólstćđinga ríkisvalds í Evrópuríkjum. Ţess vegna orti karl skektu sinni og hafđi innblástur frá Fíu á Sandi:

                                                        Ţú stjórnar átt hemja stórskrítin,

                                                        Steingrímur, temja á töxtum!

                                                        Svo hunskist nú semja, helvítin!

                                                        Á hálft prósent vöxtum!

ii Engin ţörf var á ađ velja annađ hvort fasta eđa breytilega vexti - ţó hálft eđa núll prósent sérkjara­vaxtastig sé sjálfsagt ađ binda fast í skilmála. Best er ađ miđa viđ eđlilega sanngjarna hámarks greiđslubyrđi vaxta af höfuđstól yfir lánstímann, miđađ viđ eđlilega sanngjarna ávöxtunarkröfu, međ endurskođun framgangs reglubundiđ; haga svo greiđsluferli sem mest eftir ţví hvenćr hagstćđast er ađ innleysa eignir bús gamla Landsbanka og greiđa út. 

  

iii Afborgunarlaust í sjö ár ţýđir ađ ávaxta ţarf eignir sem koma til innlausnar og útgreiđslu; en ef ráđstafađ beint til greiđslu höfuđstóls lćkkar vaxtabyrđi međ augljósum ávinning, hvort sem litiđ er til vaxtamunar á innheimtum vöxtum bús og greiddum vöxtum bús, eđa til ţess ađ áhćttu er afstýrt, t.d. af óábyrgri međferđ fjármuna; auk ţess er ţá auđveldara ađ koma á sameiginlegu gagnsćju eftirliti, o.fl., sem eykur ábyrgđ og traust allra ađila á innlausnarferli eigna og endurgreiđsluferli.

  

iv Hagvaxtarspáin síđan einkar villandi. Hagvaxtarspá án rćkilegs rökstuđnings er lítils virđi sem stjórntćki og mest marklaus fyrir svona samningaviđrćđur, ekki síst vegna óvissu um afgerandi innlenda og erlenda hagrćna ţćtti sem og landspólitíska og alţjóđapólitíska ţćtti til skamms tíma og lengri tíma horft.

  

Af forsendunum skuluđ ţér ţekkja ţá.

  

Rangar eđa villandi forsendur eru eđli máls samkvćmt hvorki eđlilegur né sanngjarn grundvöllur fyrir samţykki ábyrgđar á greiđslu. Hvorki hjá einstaklingum né félögum, ríkisvaldi né ţjóđ, ef ekki nauđbeygt. Samningsađili sem vísvitandi nýtir sér rangar forsendur gagnađila sér í hag, ástundar auđvitađ blekk­ingaleik loddari og bakar sér auđveldlega skađabótaábyrgđ ef leynir fyrir gagnađila.

  

Ţó ekki sé horft nánar á ţetta flókna mál en hér er gert er augljóst ađ ţessu sögđu ađ best er ađ hafna lögunum um ríkisábyrgđ í ţjóđaratkvćđinu - og semja aftur og miklu betur.

 

Eđlileg sanngjörn niđurstađa gćti ţá m.a. hvílt á ţeirri grunnforsendu ađ höfuđstóll kröfu verđi greiddur međ eđlilegri sanngjarnri ávöxtunarkröfu, međ hliđsjón af tilteknum atriđum ţá útkljáđum, en Ísland setji fyrirvara um afdráttarlausa skyldu til ađ greiđa, međ hliđsjón af öđrum tilteknum atriđum, ţá óútkljáđum.

   Önnur grunnforsenda: ađ samningsađili hagnist ekki međ beinum hćtti á samningnum umfram umsamda eđlilega sanngjarna ávöxtunarkröfu af höfuđstól - og vísast ţá ekki síst til ţeirra 0% - núll prósent - vaxta sem Englandsbanki af örlćti sínu greiđir í vexti á allt innborgađ fé vegna innlausnar eigna gamla Landsbanka í Bretlandi. 12 feb10 / jge

(Birt í mbl 22feb10, send mbl 11feb10, birt aukin og breytt á eyjan/lúgu 11feb og bloggsíđu 12feb10.   br19maí10jg


« Síđasta fćrsla | Nćsta fćrsla »

Bćta viđ athugasemd

Ekki er lengur hćgt ađ skrifa athugasemdir viđ fćrsluna, ţar sem tímamörk á athugasemdir eru liđin.

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband