19.5.2010 | 14:56
Víkingar og skáld: bjartleit á brún?
Metsölubók rannsóknarnefndar alþingis í níu bindum er sennilega langmest og best vísindalegt grundvallarrit um íslenskt samfélag síðan Íslands lúx og lexicon kom út í tólf bindum á árunum 1838 til 1852 - afrakstur umfangsmikils vísindaleiðangurs frá Frakklandi sem hingað kom til landsins árið 1836 til vísindalegrar heildarúttektar á Íslandi og íslenskri þjóð, undir styrkri forystu herra Páls Gaimard.
Jónas Hallgrímsson orti lofkvæði í sex erindum daginn fyrir veislu Íslendinga í janúar 1838 í okkar fornu og fögru höfuðborg Kaupmannahöfn, til heiðurs bók og herra Páli, og flutti í veislunni listaskáldið góða, frægastur fyrri hluti fimmta erindis, sem hljóðar svo:
Vísindin efla alla dáð
orkuna styrkja, viljann hvessa,
vonina glæða, hugann hressa,
farsældum vefja láð og lýð;
Um metsölubók fer eins og aðra bók: ef ekki lesin er verkið mest ónýtt, dæmt gleymsku, engu til gagns né gleði.
Eftirmálar hruns og bókar eru nú í hraðritun þjóðmálaumræðunnar þar sem tekist er á um stefnu og leiðir og lexíurnar mörgu þungu og um margt ítarlegu sem gefa svo mörg og ærin tilefni til rannsókna, endurmats, leiðréttinga og breytinga, sem allir sjá að verður að framkvæma vel svo vefji þjóð úr öllu saman nýtt Ísland farsældum láð og lýð; og ekki úr vegi um leið að fagna aftur fegurð og speki skáldsins, skilvirkni og gæðum þegar þarf, vill og nennir því okkar eini sanni J. Hallgrímsson sem aldrei komst í kynni við Mr. Excel.
Alþingi og sannleiksnefndin eiga þúsund þakkir skyldar. En ekki má þó gleyma því nú eftir reikningsskil né síðar í umræðunni að spyrja um og spyrja eftir því sem hefði átt að standa í bókinni, ekki síður en að spyrja um og spyrja eftir því sem stendur í bókinni; hvort tveggja er grundvallaratriði góðrar reikningsskilavenju góðri þjóðmálaumræðu, eins og auðvelt er að sannreyna hjá skárri þjóðum en við erum núna.
Tvennt er best við fyrstu sýn: fagleg rannsókn, úrvinnsla og miðlun og einstaklega fjölbreytt og stórmerkileg dæmaflóra um heimsku, tröllheimsku og bjálfaskap alls konar fólks.
Þetta fólk margt ef ekki flest á ofurlaunum í æðstu ábyrgðarstörfum sór allt af sér ábyrgð - öll með tölu - eitthundrað fimmtíu og einn maður; ekkert þeirra gekkst við ábyrgð, sagði formaður nefndarinnar í sjónvarpinu. Þá hló land og þjóð og tröllin í fjöllunum. Síðan gengur á með óstöðvandi eldgosum.
Gott bréf er gott bréf.
Ég fékk bréf - vopnaskaki sleif og pott, góðvild og hjálpsemi; viðskiptaáætlun Íslands end.-urlausn endurreisn. Um það má lesa í stuttri bók, samnefnd þessu skrifelsi.
Metsölubókin staðfestir það bréf og fleiri bréf. Staðfestir vanhæfni - snælduvitlaus græðgi í fé og vald, svik og bresti vits, frekjuhátt, refshátt, flumbrugang, aula- og fávitahátt. Staðfestir óskaplega sögu hryllings- og hryggðarmynd af stjórnmálunum, stjórnsýslunni, bankakerfi, hluta viðskiptalífs (stórfyrirtækin), lífeyrissjóðum, hagsmunasamtökum, aðkeyptri sérfræðiþekkingu og þjónustu, fjölmiðlunum, endalausu og vítaverðu samkrulli samtryggingar og meðvirkni fólks, sem þó veit mætavel fyrir mörgum árum síðan er meir en mynd og grunur.
Eftir hagfræðingnum, útvarpsmanni í frístundum: Af hverju sagði enginn neitt?
Með öðrum þjóðum - þessum sem við í stundarbrjáli vildum helst ekkert þekkja lengur né bera okkur lengur saman við vegna langvinns efristéttarkasts mikilmennskubrjálæðis sem er ævaforn kvilli hérna hjá okkur í tilfinningaflóru minnimáttarkennd - væri örugglega búið að leka og leka og leka fyrir löngu síðan viðeigandi upplýsingum og birta í okkar þágu kjósendanna þjóðarhag þjóðarheill, ef marka má erlendu pressuna stórfenglegu um skilvirkni og eftirfylgni sem ekki leyfir neitt múður, síst ef í harðbakkann slær.
Heiðarlegt og ítarlegt uppgjör og reikningsskil með eftirmálum lexía og lærdóms er sennilega skást möguleg aðferðafræði til þess að bjarga framtíð samfélags sem ratað hefur í þær ógöngur að glata sínu efnahagslega sjálfstæði.
Óreiðumenn og svikarar, með dyggri aðstoð vítaverðs ábyrgðarleysis stjórnenda, embættismanna, sérfræðinga og kjörinna fulltrúa, gerðu þjóðina að þurfaling og betlara - sem í engu dylst öllum íbúum plánetunnar.
Öll heimsins uppgjör og reikningsskil, lexíur og lærdómur, endurheimta aldrei glatað frelsi sem í þessu felst né þau glötuðu tækifæri eða þau miklu verðmæti sem hefðu orðið til ef við hefðum ekki ratað í þær ógöngur.
Eftirmálar hruns og reikningsskila þurfa ekki síður að snúast um það hver vill og getur leið rétt lagfært og bætt þennan fórnarkostnað, alveg eins og beinan kostnað og annan kostnað af margvíslegum toga.
Eftir Íslandssögu vita margir að þetta er ekki í fyrsta skiptið sem þjóðin stendur í svona húsverkum með góðri tiltekt sem segja má að séu efnahagsleg og félagsleg aldahvörf.
Við stöndum í því með góðvild og hjálpsemi fólksins af ýmsu þjóðerni að bjarga því sem bjargað verður, leiðrétta og breyta því sem þarf.
Erum við ein þjóð í einu landi? Hillir uppi nýtt Ísland? Höfum við allt sem þarf? Útkoma og árangur liðs ræðst eins og allir vita af svörum við svona spurningum.
Spurt er: Verður ekki Gunni minn, heldur skárra hérna hjá okkur frameftir en úteftir?
Svar: Meirihluti landsmanna hefur í hundrað ár heldur kosið úteftir en frameftir - eins og t.d. er hægt að sjá í Skagafirði ef horft er út á Sauðárkrók.
Ef hugsað er um pólitíska stefnumótun þjóðarinnar til lengri tíma horft, stöndum við ekki síst á svipuðum krossgötum: Stefnum við á þéttbýlið eða dreifbýlið? Og verðum við með allt í farteskinu sem hvorum þessara kosta fylgir? Um þetta ekki síst snúast já/nei kosningar um samning Íslands um fulla aðild að Evrópusamráði og sambandi sjálfstæðra lýðræðisþjóða.
Hvor leiðin sem valin verður mun hafa umtalsverð víðtæk og varanleg áhrif.
Samráð samstarf sátt og samstaða.
Þetta er sennilega pólitíska arfleifð þeirra pólitísku forystumanna sem þjóðin hefur einna best treyst og virt á vegferð sinni: fólkið sem eflir sátt á leið götu fram eftir veg.
Æðstu leikreglur lýðræðisins taka mið af þessu: almenn sátt um samráð og samstarf á rökstólum án óhæfilegrar meðvirkni né sundrungar.
Kannski er óþarfi að segja svo augljósa hluti upphátt - en ekki þarf mikla gönguferð um ódáinslönd þjóðmálaumræðunnar til þess að sannfærast um hve þjóðin er orðin teymi - öll verk og verkefni teymisvinna - liðsvinna. Og ekkert teymi starfar vel án markmiðs.
Svo hvaða markmið skyldi þá langbest að setja eilífu samráði samstarfi okkar allra landsmanna í Valhöll nútíma hérlendis og annars staðar?
Um þetta markmið/æðri tilgang lék enginn vafi á í hug og hjarta landsmanna þegar þau setja grundvöll búi og byggð þegar hillir undir lok sjálfstæðisbaráttu okkar fyrri.
Þá er snúið til bogastrengs uppúr okkar fornu sögum - annar fóturinn undir okkur svo í engu hallist: snúinn strengurinn úr lífshugsjónum félaganna séra Matta og séra Tuma sem birtast í þeim báðum saman: séra Matthíasi Jochumsyni (þjóðskáld og höfundur okkar góða þjóðsöngs við gott hátíðlegt lag) og séra Tómasi Sæmundsyni (framkvæmdastjóri elsku fjölnismanna fyrri: Brynki Brynmeier (Brynjólfur Pétursson), hár lotinn nefljótur og veiklulegur; Stockhonsky og Skruddium (Konráð Gíslason), smásmugulegur langrækinn óborganlegur húmoristi; Jonni Halls? (Jónas Hallgrímsson), lítill feitlaginn heldur drykkfelldur skapmaður persónutöfra, þjóðsögu mannamóti dagbók og vegabók).
Lífshugsjónir séra Matta og séra Tuma sem birtast í þeim báðum saman koma saman eitt gott grundvallarviðhorf/gildismat/verðmætamat: birtast í smáblóminu með titrandi tár sem engu má gleyma húsi sínu landi sínu þjóð sinni fyrsta heimili og fjölskyldu né heldur engu gleyma hugsjóna velferð farsæld lands og þjóðar né hvers vegna þetta smáblóm lifir yfirleitt frjálst göfugt sjálfu sér af sjálfu sér eftir útlendum snillingum og göfugu fólki sem sá svo vel með því auganu sem aldrei sést.
Fjórar meginstoðir okkar litla lýðveldis, í eðlilegri valdaröð og virðingarröð, eru:
1. almannahagur/heill - skv. stjórnarskránni og þingmannaeið
2. opinber umræða - skv. lýðræðisbrag lýðveldis
3.opinber þjónusta - sbr. forseti, þrískipt ríkisvald og sveitarstjórnir
4.viðskiptalíf - sbr. atvinnugreinar og hagsmunasamtök
Ef almannahag skyldi skipað til réttmæts öndvegis ofar sérhagsmunum í markaðshagkerfi með þeim hætti að njóti í raun og sann stöðu yfirmarkmiðs í öllum rekstri og útgerð, fer sennilega nær réttu lagi að segja góðan hálfan björn unninn, hvað varðar t.d. rekstrarsiðferði; sérfræðiaðstoð sem beinist gegn góðri stjórnunarvenju; þrátefli réttra ákvörðunaraðila máls; eðlilega rökræðu; eðlilega markvissa hæfilega ítarlega skráningu og skjölun gagna um forsendur, framgang og niðurstöður máls og málefna.
Almannahagur telst illmælanlegt markmið eftir góðri rekstrarfræði en ekki útilokað að verði aftur samgróið þjóð og þjóðlífi eins og var einu sinni. Hurð sem lokast er víst alltaf hægt að opna aftur er mér sagt.
Við erum skrýtin þjóð eins og margar þjóðir eru - oft lítt eða ekki hnikað eins og rollunni án þeirrar stemmingar sem mest er laus við reglu og sið, hroka og mærð, eins og öll félagsmótun þarf að vera ef á annað borð reynd á Íslending.
Stemming góðvildar og hjálpsemi á hinn bóginn rótgróin með okkur og engu í alvöru snúin þraut; ekki eins og þegar ætlar sér strax í gær og kemur sér ekki að því og gleymt ef ekkert fer að bíða né muna eftir að rukka og verður að vera kurteislega.
Og kannski má nefna aðra þraut - einkennileg tilhneiging hvort sem er í vísindalegu verkefni eða stuttu spjalli yfir kaffi og kleinu - sem felst í því að fela aðeins eða meir, velja úr, skyggja svolítið, svíða, skemma, hanga á manninum þegar sólar mann upp úr skónum, gleyma boltanum (les: verkefninu); allt þetta sem ekki er verkefnið eða gott fyrir verkefnið; allt þetta sem er bara óþörf leiðindi dagsformi sem svo oft ræður úrslitum um alla útkomu, árangur, eins og allir vita auðvitað mæta vel.
Spurt er: Hvenær á að hætta þessu bulli og bretta upp ermarnar?
Svar: Bullið er þjóðmálaumræðan - fyrsta stig og þróun í ferli opinberrar ákvarðanatöku; bull minna bull ekkert bull bannað bull, bitamunur ekki fjár, eins og fólk á efri árum sagði fyrir hundrað árum.
Ferli opinberrar ákvarðanatöku ræður langmestu um alla sögu og þróun og framtíð þjóðar, sem eftir okkar stjórnskipan er einn húsbóndi þjóðarbúsins; þjóðin hefur því þess vegna sjálfkrafa að ófrávíkjanlegu yfirmarkmiði/efsta markmiði: almannahag almannaheill.
Þjóðmálaumræðan er eftir þessu aðferðafræði þjóðarinnar til góðs og skilvirks samráðs og samstarfs í ferli opinberrar ákvarðanatöku um verk og verkefni sem hafa að efsta markmiði almannahag almannaheill.
Ferli opinberrar ákvarðanatöku eftir metsölubókinni var mikið þetta ferli: Bull - ákvörðun - aðgerð. Ferli sem verður að vera þetta ferli: Þekking - ákvörðun - aðgerð.
Eftir því sem næst verður komist er góð ákvarðanataka alltaf ferli sem nær undantekningalaust krefst samráðs og samstarfs, oft ólíkra aðila - ferli sem byggir á forsendum, t.d. um tíma og fjármuni, skipulag, mannskap og vinnulag og fleiri oft mælanlegum þáttum sem hver um sig og allir saman hvíla á grunni og grundvelli annarra forsenda, eins og viðhorfum og gildismati, hæfileikum, eiginleikum, þekkingu og lærdómi, þörfum og siðum og áhrifum, t.d. áhrifum laga og reglna ríkisvalds, umræðu og stemmingar, skráð óskráð mest ómælanlegir þættir sem mestu ráða um alla útkomu, árangur, áður en spyr umhverfi, ekki síst hæfileikar og eiginleikar eins og iðjusemi, hófsemi og tillitsemi.
Góð opinber ákvarðanataka er eftir þessu stjórnlist orðs og æðis sem fyrst og síðast byggir á viðhorfum, gildismati, hæfileikum, eiginleikum, lærdómi; öllu þessu sem einhver bjó þjóð lítið sætt orð og segir vit - þess vegna er æ vit auði betra - og þýðir æðra, sæfarar, kaupmenn, handverksmenn, ekkert síður en víkingar og skáld: brjóstvit, hyggjuvit, verkvit, bókvit; enda augljóst að án vits verða engar ermar brettar upp sæmilega vel.
Metsölubókin rennir ótal stoðum undir hve brýn þörf er á að beina stóraukinni athygli að mótun og þróun góðrar framtíðarsýnar, trúverðugri stefnumótun með markmiðasetningu verka og verkefna, gæðum samráðs og samstarfs, ákvarðanatöku, verkstjórn og verkefnastýringu, svo fátt eitt sé nefnt.
Og skyldi spurt um æskilegt ferli opinberrar ákvarðanatöku til markvissrar hliðsjónar - þar með talin eðlileg rökræða þjóðmálaumræða, er ekki úr vegi að nefna ágætt mikið notað ódýrt ferli og hljóðar svo: Almannahagur/heill - framtíðarsýn - stefnumótun - framkvæmd.
Metsölubókin er sem sagt þegar orðin góð biblía stjórnunarfræði og öðrum vísindagreinum sem fást við stjórnvísindi og ekki síður góð biblía öllum rekstri og útgerð.
Þetta þýðir þó ekki sjálfkrafa að þekkingarleit og áfallahjálp í eftirmálum umræðu og rannsókna, leiðréttinga, breytinga, skuli vera með nef sín opinber og síður ber ofan í hvers manns kopp eða öðru því prívat manns og annars sem engu kemur við án eðlilegs og rétts leyfis.
Enn síður merkir þetta allt saman að sjálfkrafa sé breytinga þörf, umbyltu, umturnun - þó góð og sígild rekstrarregla öllu mannlífi sé auðvitað að skoða og endurmeta reglulega og reglubundið, eðlilega og skynsamlega og til þess verks heppilegust hæfileg valddreifing réttra ákvörðunartaka að réttu hæfi sem eftir bókinni gæti sín á óhóflegri meðvirkni.
Dæmi: Njörður P Njarðvík og Þorsteinn Pálsson leggja til í Fréttablaðinu 27. apríl og í dag 1. maí 2010 að alþingi skipi stjórnlaganefnd eftir stíl sannleiksnefndar alþingis, sem starfi tólf til sextán mánuði og leggi fram tillögu fyrir þing og þjóð að nýrri stjórnarskrá.
Snjöll hugmynd nema að einu leyti: Við þurfum ekki nýja stjórnarskrá - enda lengi legið fyrir helstu úrbætur sem þarf að gera, þ.e. almennt ákvæði um samráð og samstarf við aðrar þjóðir, sbr. stjórnarskrá Danmerkur vegna fullrar aðilar Dana að ESB; ákvæði um afdráttarlausa sameign - þjóðareign - á náttúruauðlindum; ákvæði um þjóðaratkvæði, til þess að auka beint milliliðalaust lýðræði og ná fram betri valddreifingu í ferli opinberrar ákvarðanatöku.
Stjórnarskrá er þjóðardjásn og sáttmáli, saga ljóð um æðstu leikreglur samfélags - og því skynsamlegt að gæta samhengis. Og ef þarf að endurbæta slík þjóðardjásn á það að gerast með viðaukum svo í engu týnist allt sem fylgir - þar með talin öll umræða ritmál gögn um túlkun og framkvæmd á hverjum tíma. Þannig verður til samfelld þróun, heilsteypt saga.
Annað dæmi: Siðareglur eru mikilvægur hluti af góðri stjórnunarvenju - góð aðferð til félagsmótunar þegar ekki er alvarlega við að fást t.d. einbeittan brotavilja eða staurblindu þrjósku, tröllheimsku, bjálfaskap eða fávitahátt.
Sjálfsagt er að setja siðareglur opinberri umræðu með hliðsjón af almannahag með það eitt undirmarkmið að laða fram bestan keppnisleik eins og í öðrum íþróttum.
Eins er sjálfsagt að setja siðareglur allri opinberri þjónustu, ríkisvaldinu og sveitarstjórnum, og forsetaembættinu.
Um forseta lýðveldisins gegnir svolítið öðru og mikilvægt að haldið sé til haga vegna þess til dæmis hve mikilvægt er að ekki sé það eitt né neitt í starfsramma þjóðhöfðingjans sjálfs sem með beinum hætti rýrir traust í samskiptum þjóðhöfðingjans við aðra þjóðhöfðingja - og þar með traust á Íslandi og okkur Íslendingum - í samskiptum fólks sem eftir feysknu siðs mærð víða þarf að flokkast eins þrepi stöðu virðingar með þjóð sinni svo geti spjallað saman.
Stutt almenn starfslýsing forseta um skyldur og réttindi er eftir þessu betri en siðareglur - þó ef til vill sé ekki úr vegi nú að gera tilraun með að slá þessu saman í samráði við Ólaf forseta og aðra sérfróða um stjórnskipan og afburða stjórnarhætti þjóðhöfðingja lífs og liðinna, innlendra og erlendra, það gæti orðið góð tiltekt.
Eitt fyrir öll.
Forsetinn er kjörinn af þjóðinni beinni kosningu í samræmi við húsbóndavald þjóðarinnar og stendur því þjóðinni beint reikningsskil um allar athafnir, framkomu, bragarhátt, stíl.
Eflaust mætti virkja forsetann heldur betur en nú er gert með heldur skýrari starfsramma með eða án siðareglna sem forsetinn og alþingi vísi að svo búnu til þjóðarinnar um samþykki eða synjun.
Til dæmis mætti hnykkja svolítið á þjóðhöfðingjaskyldum forseta í innlendum og erlendum samskiptum, skyldum forseta í öndvegi ríkisráðs, forystuskyldum við stjórnarmyndun og skerpa á eftirlitshlutverki forseta, t.d. þannig að forsetinn riti þjóð sinni árlega hæfilega skýrslu um störf ríkisvaldsins, þar sem farið er yfir störf og árangur. Það gæti orðið gott bréf.
En langmikilvægast þjóð og lýðveldi þegar rætt er um forsetann í alvöru er þetta: að þegar í harðbakkann slær í stjórnmálunum er hann/hún forsetinn vor eini sanni vinur, þjóðarinnar, trúr oss grandvar heiðursmaður og helst yfirburðamaður vits. Þannig er góður forseti, góður þjóðhöfðingi.
Óli forseti fór offari um sumt, um það verður tæpast deilt.
En þegar forystumenn um langan aldur hérlendis vilja fara að svipta forsetann frávísunarvaldi um grundvallarmál til rétts lögskipaðs umbjóðanda/húsbónda í lýðveldi - ef ekki slá embættið af og ræna þar með frá þjóðinni okkar eina veraldlega lögskipaða vin, þá er þörf á að staldra við, rannsaka, endurmeta.
Og að því búnu brýnust þörf á að benda þessum forystumönnum á í góðu - og öðru eins stemmdu að endurlesa góða bók og grundvallarrit um okkur hér - til dæmis Íslandsklukkuna Halldórs nóbelskálds - og slær mest niður eins og eldingunni í hug og hjarta þegar spekingi Jóni úr Grindavíkinni rata þar einna mest sorglegust átakanlegust orð í veröldinni á munn, einstaklingi og samfélagi, ef ég man rétt: Minn herra á aungvan vin. 10 maí 2010 jge
P.s. Tíundi maí 1940 er flott dagsetning upphafi nútímans á Íslandi.
Eða er önnur betri?
útdr birt í mbl 9maí10 sent mbl 1maí2010; birt breytt á eyjan/lúgan 10maí10 og bloggs 19maí10
Flokkur: Stjórnmál og samfélag | Facebook
Bæta við athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hægt að skrifa athugasemdir við færsluna, þar sem tímamörk á athugasemdir eru liðin.